Tiểu thuyết đam mỹ chính là những bộ truyện có yếu tố tình cảm lãng mạn, được khai thác từ chủ đề đồng tính luyến ái giữa hai người con trai và được viết theo bối cảnh và văn hóa của Trung Quốc.
Bạn có thể hiểu đơn giản, ngôn tình là tình cảm giữa nam và nữ thì tình cảm của các nhân vật chính trong truyện đam mỹ là giữa nam giới và nam giới.
Về nguồn gốc và phát triển thuật ngữ đam mỹ:
Đam mỹ trong tiếng Hoa được viết là 耽美, phiên âm pinyin của nó là danmei và được đọc là tan mẩy.
Đây là sự kết hợp của hai từ đam trong đam mê và mỹ trong từ đẹp. Đam mỹ nghĩa là đam mê cái đẹp, lấy ý tưởng từ chữ tanbi cũng có nghĩa tương tự trong tiếng Nhật là duy mỹ, lãng mạn…
Đam mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó du nhập sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Thể loại này khi vào Nhật Bản được gọi là Yaoi và Shōnen-ai.
Còn ở Đài Loan tiểu thuyết này được gọi là Boy’s Love. Những người đọc tiểu thuyết đam mỹ sẽ được gọi là hủ nữ và hủ nam.
Với những hủ nữ, hủ nam thì thế giới truyện đam mỹ có rất nhiều thể loại khác nhau, tùy theo sở thích đọc của mỗi người. Và thể loại truyện đam mỹ ngược dường như được nhiều người tìm kiếm và đọc hơn cả.
Nhân vật chính trong truyện đam mỹ là Công, người đóng vai trò phái mạnh, được gọi tên khác là Top/ Seme hoặc 1.
Và nhân vật chính Thụ đóng vai trò phái yếu còn được gọi là Bottom/ Uke hoặc 0.
Thuật ngữ xuất hiện trong đam mỹ.
CP: Viết tắt của từ Couple để chỉ cặp đôi yêu nhau.
ABO: Bối cảnh tương lai. Các nhân vật trong ABO được chia thành như sau:
A- Alpha: Tổng Công, người mạnh mẽ và xuất sắc cả về thể năng lẫn trí tuệ. A bị ảnh hưởng bởi chất dẫn dụ của O, dễ mất lý trí khi tiếp xúc với chất dẫn dụ.
B- Beta: Không bị ảnh hưởng bởi chất dẫn dụ. Sức mạnh thấp hơn A và mạnh hơn O.
O- Omega: Tổng thụ, là người có sức khỏe yếu nhất. O bị ảnh hưởng bởi chất dẫn dụ của A và tạo ra chất dẫn dụ đối với A.
BL: viết tắt của boy’s love, tình yêu giữa nam và nam.
Hủ nữ/ Hủ nam: là từ để chỉ những cô gái/chàng trai yêu thích BL (Boy’s love).
Chó săn: đẹp trai, tính cách bạo, khốc, chưa lớn đã có phong thái của bá đạo tổng tài, bạn trai lực max.
Nhất công nhất thụ: Một công một thụ, hình mẫu chuẩn trong đam mỹ (chung thủy một vợ một chồng).
Nhất công đa thụ: Một công nhiều thụ (chế độ đa thê).
Nhất thụ đa công: Một thụ nhiều công (chế độ đa phu)
Một số thuật ngữ khác khi nói về nhân vật trong đam mỹ:
Mỹ công mỹ thụ: Cả công lẫn thụ đều đẹp.
Mỹ công sửu thụ: Công đẹp thụ xấu.
Nhược công/thụ: Yếu đuối về thể chất (tinh thần), luôn cam chịu, dễ bị lấn lướt, bắt nạt.
Cường công/thụ: Công/thụ thân hình khỏe mạnh, tính cách cực kì cứng rắn, mạnh mẽ, quyết đoán (xét về cả thể chất và tính cách)
Ôn nhu công/thụ: Tính tình hiền lành, điềm đạm, cư xử đúng mực, luôn đem lại cảm giác an toàn – ấm áp cho đối phương nhưng không dễ bị bắt nạt, lấn lướt.
Tổng công/thụ: Dù ghép đôi với ai cũng sẽ trở thành công/thụ (thuần túy bản chất là công/thụ).
Phúc hắc công/thụ: Thông minh, lanh lợi, xảo quyệt, biết cách mưu tính, luôn có cách ứng phó trong mọi tình huống, không bao giờ chịu thua thiệt.
Trung khuyển công/thụ: Trung thành với đối phương, rất nuông chiều người yêu.
Ánh mặt trời công/thụ và dương quang công/thụ: Tình tính cởi mở, bộc trực, có nhiều bạn bè, dễ làm quen, rất lạc quan.
Ngạo kiều công/thụ: Ý nói công/thụ ngoài mặt thì tỏ vẻ lạnh lùng, cường ngạnh nhưng bên trong là tuýp người ôn nhu. Có thể hiểu đơn giản là “Ngoài lạnh trong nóng”.
Thuật ngữ đam mỹ nói về bản chất:
Kiện khí công/thụ: Nhân vật có tính cách phóng khoáng, hoạt bát.
Dụ công/ thụ: Đa tình, rất biết câu dẫn mục tiêu.
Bá đạo công/thụ: Kiểu người cương ngạnh, phải làm theo ý của mình, buộc đối phương tuân theo mệnh lệnh.
Lưu manh công/thụ: Nghĩa là công/thụ có tính cách lưu manh, côn đồ trong cách giao tiếp, ứng xử nhưng đối với người yêu cũng rất quan tâm và chu đáo. Đối với lưu manh công/thụ thường đi kèm với anh công/thụ tốt bụng, hiền lành.
Tốt bụng, hiền lành công/thụ: Tính cách hiền lành, tốt bụng, luôn quan tâm, biết suy nghĩ cho đối phương.
Bình thường (bình phàm) công /thụ: Ý nói nhân vật có vẻ ngoài bình thường, ưa nhìn.
Một số bản chất khác được thêm vào:
Băng sơn (lạnh lùng) công/thụ: Thái độ lạnh lùng, thờ ơ đối nhưng trong lòng luôn yêu thương, ôn nhu chăm sóc người yêu.
Thâm tình = si tình công/thụ: Công/thụ là người có tình cảm sâu sắc, chung thủy với đối phương.
Ngụy công/thụ: “Ngụy thụ” ý chỉ anh công vẻ ngoài/hành động/tính cách tỏ ra giống thụ nhưng khi “make love” lại leo lên trên làm ở thế chủ động. “Ngụy công” ý chỉ bạn thụ vẻ ngoài/hành động/tính cách tỏ ra giống công ấy vậy lại nằm dưới.
Ngoạn cụ công/thụ: Nghĩa là công/thụ xem thụ/công như một món đồ chơi
Mặt than công/thụ: Là chỉ người mà xúc cảm không biểu hiện nhiều trên mặt, phần lớn thời gian khuôn mặt đều khá cứng & ít biểu tình, ít tươi cười nói chuyện.
Tạc mao công/thụ: Kiểu người dễ xù lông, dễ phát cáu khi bị đối phương chọc.
Nhị hóa công/thụ: Nhị là mắng khờ khạo, ngốc nghếch => nhị hóa là đồ khờ, đồ ngốc. Ở đây ý nói công/thụ “chậm tiêu” trong mặt tình cảm hoặc 1 chuyện gì đó.
Thuật ngữ nói về tính cách:
Khiết phích công/thụ (洁癖文): “Khiết phích” hiểu một cách đơn giản nhất là sạch sẽ. Ở đây ý nói công/thụ là “sạch hoàn toàn” tức lần đầu tiên “make love” là dành cho đối phương, trước đó dù họ có quen hay yêu ai cũng không phát sinh quan hệ tình dục.
Thoát tuyến công/thụ: Là người có lối suy nghĩ hoặc hành động không bình thường, kiểu như thích làm gì thì làm, kiểu như có chút chạm mạch.
Biệt nữu công/thụ: “biệt nữu” có khá nhiều nghĩa, như là khó chịu, kỳ cục, khó tính rồi còn cả rắc rối, rầy rà (nhất là khi nói đến quan hệ giữa 2 người trở lên). Ở đây cụ thể là “công/thụ” tâm khẩu bất nhất, tức là nghĩ 1 đằng miệng nói 1 nẻo, thích che giấu ý nghĩ thật sự trong nội tâm bằng thái độ, hành động đi ngược với điều mình nghĩ.
Thổ tào công/thụ: Có thể nôm na hiểu thổ tào công/thụ là tuýp người có lối nói năng hay chế nhạo, phát ngôn xấc xược dễ chọc giận đối phương.
Ngu ngơ công/thụ: Ở đây ý nói công/thụ “chậm tiêu” trong mặt tình cảm hoặc 1 chuyện gì đó chứ không nói về mặt trí tuệ.
Thông minh công/thụ: Ở đây ý nói công/thụ là tuýp người lanh lợi, thông minh, biết suy tính trước sau vẹn toàn.
Đế vương công/thụ: Công/thụ thật sự là vua (còn vua cường hay nhược thì tùy vào nội dung truyện).
Thánh mẫu công/thụ: Công/thụ là tuýp người có tính tình hiền lành, quá đỗi tốt bụng, dễ bị thiệt thòi.
Thuật ngữ về tâm lý nhân vật trong đam mỹ:
Hồ ly tinh công/thụ: Xét 2 khía cạnh. Thứ 1: Đúng như nghĩa đen hồ ly tinh, tức là công/thụ là loài hồ ly đã thành tinh. Thứ 2: Công/thụ là loài người bình thường, ở đây ý nói về tính cách của công/thụ rất ma mãnh, phúc hắc, tính tình biến hóa khôn lường, khó đoán được tâm ý.
Hoa công/thụ = hoa hoa công/thụ: Ý nói những anh công/thụ có thói trăng hoa, không chịu yên phận với đối phương.
Công S thụ M/công M thụ S: S (Sadist) – là người thích ngược đãi kẻ khác, M (Masochist) – là người bị ngược đãi mà vẫn thích. Và đó cũng là cách thức đem lại cảm giác hưng phấn, khoái cảm cho cả công/thụ khi họ quan hệ.
Nữ vương công/thụ: Ở đây xét về khía cạnh tính cách. Tính tình táo bạo, kiêu ngạo, có thói quen sai bảo.
Tiện công/thụ: Xét về tính cách nhân vật “Tiện” ý nói đó là con người đê tiện, ti tiện, ích kỉ, chỉ biết mình.
Nhưng nếu trong truyện có thể loại ghép đôi tra công – tiện thụ thì tiện thụ lại được hiểu là người có tính cách yếu đuối, hèn mọn luôn sống cam chịu, không phản kháng trước công.
Một số phân loại nhân vật trong đam mỹ:
Chủ công/thụ: Tác giả viết truyện được xây dựng dưới góc nhìn của công/thụ, thường văn chủ thụ phổ biến hơn, dễ viết hơn.
Đại thúc thụ: Thụ lớn tuổi hơn công, tầm từ khoảng 30 tuổi trở lên.
Niên hạ công: Công nhỏ tuổi hơn thụ nhưng thụ từ khoảng 30 tuổi trở xuống.
Niên thượng: Công lớn tuổi hơn thụ.
Hỗ công: Nghĩa là vừa làm công vừa làm thụ, 2 anh thay nhau ở trên, kiểu này thường thấy ở một cặp cường cường nhưng không có nghĩa cường cường thì sẽ là hỗ công. Hai bên đều ngang sức ngang tài.
Quỷ súc công: Công thuộc hệ SM, thường hay sử dụng đạo cụ để hành hạ đối phương (thụ) cả tình thần lẫn thể xác.
Tra công: “Tra” ý chỉ cặn bã, khốn nạn. Tra công thuộc tuýp người thích hành hạ, đối xử khốn nạn đối với thụ. Thường thì tra công sẽ kết hợp với tiện thụ.
Song tính nhân: Nhân vật thụ có 2 bộ phận sinh dục. Sẽ là sinh tử văn. Nhưng không có nghĩa là thể loại sinh tử văn thì thụ sẽ song tính
Một số thể loại Đam mỹ.
Cổ trang (Cổ đại): Bối cảnh cổ xưa.
Cổ phong nhã vận: Văn phong theo lối cổ xưa, cổ trang.
Cung đình: Bối cảnh là cung đình. Nội dung: xoay quanh vua, thái giám, thần tử, phi tử
Giang hồ: Bối cảnh liên quan đến tranh bá võ lâm, bí kíp võ học.
Hiện đại đô thị: Bối cảnh hiện đại.
Nguyên sang văn: Tức là nhân vật và cốt truyện được tác giả khai thác từ những câu chuyện có thật xung quanh tác giả.
Trúc mã: 2 nhân vật chính trong truyện quen biết nhau từ nhỏ, cùng nhau lớn lên.
Hoan hỉ oan gia: Nhân vật chính trong truyện thường có xung đột, gặp mặt hay tranh cãi nhưng trong lòng ngầm quan tâm đối phương
Một số thể loại khác:
Hắc bang: Xã hội đen.
Huyền huyễn: Bối cảnh là thế giới có thần tiên, yêu ma, quỷ quái…
Vườn trường: Bối cảnh là trường học (cấp 2, cấp 3, đại học).
Ngược luyến tàn tâm: Dày vò nội tâm, diễn biến tâm trạng nhân vật có khuynh hướng đau khổ. Thường được chia thành 2 loại: ngược thân và ngược tâm.
Công sủng thụ (thụ sủng công): Luôn quan tâm, yêu thương, dịu dàng với đối phương.
Sinh tử văn/Nam nam sinh tử: Nam nhân có thể sinh con.
Luyến đồng: Yêu trẻ vị thành niên.
Nhân thú: Người yêu thú, dĩ nhiên thú này đã thành “tinh” có thể biến thành người. Nhưng nội dung thế nào cũng có cảnh quan hệ giữa người và thú (thú nguyên hình, không biến thành người).
Một số thể loại khác:
Thanh thủy văn: Hoàn toàn không có cảnh vượt quá 18+.
Huyết thống văn: Bao gồm phụ tử văn, huynh đệ văn… nhân vật chính trong truyện có quan hệ huyết thống (máu mủ) với nhau.
Phụ tử văn: Cha con.
Thúc chất văn: Thúc = chú, chắt = cháu. Thúc chất là thể loại tình cảm chú cháu (niên hạ, niên thượng thì tùy).
Ngụy phụ tử: Trên danh nghĩa là phụ tử (cha con) nhưng thật ra không phải.
Huynh đệ văn: Anh em.
Ngụy huynh đệ: Trên danh nghĩa là anh em nhưng thật ra không phải
Minh tinh văn/ Vòng giải trí: Truyện có nội dung xoanh quanh giới nghệ sĩ, nhân vật chính có thể là diễn viên, ca sĩ…
Âu phong văn: Thể loại viết theo văn phong phương Tây, hoàn cảnh, tên nhân vật Âu hóa.
Quân nhân văn: Truyện có đề tài liên quan đến quân nhân.
Dân quốc/ Văn cách: Truyện nói về lịch sử, văn hóa Trung Quốc nhưng có cải biên, sửa đổi 1 số sự kiện lịch sử hay con người.
Hào môn thế gia: Nhân vật trong truyện có xuất thân danh giá, quyền quý, gia đình giàu có.
Một số thuật ngữ về cách viết truyện trong đam mỹ:
Chính kịch: là truyện có nội dung lồng ghép cả 2 nhân tố là: nhân tố bi kịch và nhân tố hài kịch, nội dung biểu hiện mâu thuẫn phức tạp và sự xung đột giữa nhân tố bi và nhân tố hài, nhưng cuối cùng có thể đi đến một sự giải quyết mâu thuẫn ở một mức độ nhất định.
Tội ác văn: Truyện có xây dựng yếu tố giết người/mưu sát/gây ra án mạng vì nhiều lý do như công/thụ tranh giành thụ/công, hiểu lầm, tranh chấp, đố kỵ, ghen tuông… nhưng được che đậy, bưng bít, thoát tội. Người gây ra tội ác có thể là công/thụ hoặc cả hai.
Nhất kiến chung tình: Vừa gặp đã yêu, từ giây phút đầu tiên nhìn thấy nhau.
Tình hữu độc chung: Là giữa 2 nhân vật chính phải trải qua thời gian tiếp xúc lâu dài mới nảy sinh tình yêu, chung thủy với đối phương 1 cách sâu sắc.
Hài văn: Truyện có yếu tố gây cười, khôi hài.
Thế thân văn: Ý chỉ người thay thế, là cái bóng cho người đã khuất hoặc ra đi.
Cẩu huyết văn: Cốt truyện có những tình huống lặp đi lặp lại nhiều lần.
Vị lai: Đam mỹ có bối cảnh ở tương lai
H văn: Truyện có nội dung liên quan đến cảnh quan hệ 18+ giữa nhân vật chính, cảnh H rất cao (chiếm khoảng 80% – 90%).
Trá hình đa công/thụ: Công/thụ bị vây quanh bởi nhiều nhân vật khác nhưng cuối cùng vẫn là 1×1.
Cách viết khác:
Đồng nghiệp văn: Chính là Fanfiction.
Đoản văn: Truyện ngắn (tầm khoảng 10 chương trở xuống)
Siêu đoản văn: Đoạn văn ngắn (vài câu) nội dung ngắn gọn, súc tích
Nữ biến nam: Hồn nữ xác nam
Khảo cổ trộm mộ: Thể loại mang đậm tính lịch sử, địa chất thường liên quan đến xác ướp, hầm mộ (Ai Cập).
Tu chân tiên hiệp: Tu thành tiên, thường lấy nghìn năm làm đơn vị. Phân làm nhân gian giới, tu chân giới, tiên giới, thần giới là chính.
Võ lâm: Liên quan đến võ lâm giang hồ, bí kíp võ công…
Trọng sinh (Trùng sinh) = Sống lại: Chết hoặc ngất xỉu sau đó tỉnh lại, tai nạn sau đó sống lại.
Thuật ngữ kết quả kết thúc của đam mỹ:
HE (Happy Ending): Truyện có kết thúc có hậu.
SE (Sad Ending): Truyện có kết thúc buồn, không có hậu ngược.
OE (Open Ending): Truyện có kết thúc mở, tình huống cuối truyện không rõ ràng và tùy theo suy đoán của người đọc.
Bài viết thuật ngữ đam mỹ được tổng hợp bởi Trang Beauty Spa.
Theo dõi page Trang Spa để cập nhật nhiều thông tin bổ ích.