Một ngày uống bao nhiêu nước là tốt

Nước chiếm khoảng 2/3 trọng lượng cơ thể chúng ta. Phần lớn nước trong cơ thể nằm ở bên trong các tế bào. Hàng tỷ tế bào trong cơ thể chúng ta cần nước để sống. 

Theo một nghiên cứu của H.H. Mitchell đăng trên Journal of Biological Chemistry, 158, khối lượng nước trong não và tim là 73%, trong phổi là 83%, trong da là 64%, trong cơ và thận là 79% và ngay cả trong xương cũng chứa nhiều nước (34%). 

Có thể nói rằng không có nước thì con người không thể nào sống được.

Nước cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể con người nhằm duy trì sự sống và đảm bảo sức khỏe.

Nước mang chất dinh dưỡng và hỗ trợ đào thải chất độc, điều chỉnh thân nhiệt, hoạt động như một chất bôi trơn và giảm xóc trong khớp xương, đồng thời đóng vai trò trong hầu hết các trao đổi chất xảy ra trong cơ thể chúng ta. 

Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng con người chỉ nên uống nước khi khát. 

Bởi khi cơ thể cần nước chúng sẽ phát ra thông tin bằng cảm giác khát này. 

Nếu chưa khát mà ta cố tình uống nhiều nước sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Một ngày uống bao nhiêu nước là tốt

Một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

Câu trả lời nằm ở số cân nặng của chúng ta. Vì trọng lượng của mỗi người khác nhau, nên không có một lượng nước nào hoàn toàn chính xác cho từng người. 

Người đang trong giai đoạn phát triển cần uống nhiều nước hơn người trưởng thành nếu tính theo tỷ trọng cơ thể.

Thông thường, thể tích nước sạch hàng ngày mỗi người cần uống được tính theo công thức sau:

Đối với người từ 18 tuổi trở lên: 

V = trọng lượng cơ thể (kg) x 40ml.

Ví dụ: Một người lớn nặng 50 kg thì người đó cần uống ít nhất khoảng 2000 ml (2 lít) nước mỗi ngày, chia ra 5 -6 lần hoặc theo nhu cầu / hoàn cảnh cá nhân.

Đối với người từ 2 đến dưới 18 tuổi:

V = 1,5 x trọng lượng cơ thể (kg) x 40 ml.

Ví dụ: Một em bé nặng nặng 20 kg thì cần uống ít nhất khoảng 1200 ml (1,2 lít) nước mỗi ngày, chia ra 5 – 6 lần hoặc theo nhu cầu / hoàn cảnh cá nhân.

Tuy nhiên công thức trên chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, oi bức, bạn vận động và ra mồ hôi nhiều thì cần phải uống nhiều nước hơn.

Thời điểm uống nước để tốt cho cơ thể:

  • Uống khi vừa ngủ dậy.
  • Uống trước khi ăn sáng 30 phút là hợp lý nhất, bởi khi vừa ngủ dậy qua một đêm dài cơ thể bạn cần bù đắp nước.
  • Uống một ly nước trước khi ăn sáng còn giúp làm sạch đường ruột, cảm giác đói hơn và ăn sáng ngon hơn.
  • Uống sau khi vận động nhiều.
  • Bổ sung nước sau khi vận động, đi lại, chơi thể thao hoặc làm việc nhiều giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi.
  • Uống trước khi ngủ 30 phút.
  • Trước khi đi ngủ nửa tiếng nên uống một ly nước giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Thói quen này còn có tác dụng phòng chống nguy cơ hình thành cục máu đông trong mạch máu.

Uống nước đúng cách:

  • Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần làm mất đi các khoáng chất như chì, nitrat, cadimium. Nước đã đun quá 2 ngày nên thay nước mới.
  • Không uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Không uống nhiều nước ngọt có ga, thay vào đó hãy uống nước lọc.
  • Trong khi ăn không nên uống quá nhiều nước. Sau khi chơi thể thao cũng không nên uống nước ngay hay uống nhiều, ngược lại hãy uống từ từ thành từng ngụm nhỏ sẽ tốt cho tim mạch hơn. 

Bài viết một ngày uống bao nhiêu nước là tốt được tổng hợp bởi Trang Beauty Spa.

Like page Trang Spa – Gia Lâm, Hà Nội để cập nhật nhiều thông tin bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *